สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แมววิเชียรมาศ

แมววิเชียรมาศ

แมววิเชียรมาศ
              ปากบนหางสี่เท้า         โสตสอง

           แปดแห่งดำดุจปอง     กล่าวไว้
           ศรีเนตรดั่งเรือนรอง     นาคสวาดิ ไว้เอย
           นามวิเชียรมาศไซร้     สอดพื้นขนขาว

           "แมววิเชียรมาศ" เป็น แมวไทยชนิดแรกที่ชาวต่างชาติรู้จักและตั้งชื่อว่า "Royal Siamese Cat" หรือ “แมวสยาม” เป็นแมวไทยต้นตระกูล ที่นำไปปรับปรุงพันธุ์ได้แมวไทยอีกหลายสายพันธุ์ แมววิเชียรมาศเป็นแมวไทยโบราณ ในสมุดข่อยยกย่องให้เป็นแมวให้ลาภ ใครเลี้ยงไว้จะได้เป็นขุนนาง  ชื่อแมววิเชียรมาศ มีความหมายว่า "เพชรแห่งดวงจันทร์" หรือ "Moon Diamond" บางตำราก็เรียก "แมวแก้ว"

           ปัจจุบันคนไทย มักเข้าใจผิดเรียกว่า แมววิเชียรมาศ คือแมวชนิดเดียวกันกับ  "แมวเก้าแต้ม"  แต่ที่จริงแล้ว "แมวเก้าแต้ม" เป็นชื่อของแมวไทยอีกชนิดหนึ่งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

ลักษณะประจำพันธุ์

           แมววิเชียรมาศ เป็นแมวที่มีแต้มสีน้ำตาลเข้มอยู่ 9 จุดบนตัว ได้แก่ ที่ปลายเท้าทั้งสี่ ปลายหูทั้งสอง ปลายหาง บนจมูก และที่อวัยวะเพศ เมื่อตอนยังเล็กจุดจะไม่ใหญ่มาก ลำตัวเป็นสีครีม แต่จุดจะขยายใหญ่ขึ้นตามอายุจนมีสีน้ำตาลเกือบทั้งหมด ตาสีฟ้าส่วนจะเข้มมากเข้มน้อยก็แล้วแต่และบางตัวลูกนัยน์ตาสีเขียวหยก

เนื่องจากแมววิเชียรมาศ เป็นแมวที่บรรพบุรุษสืบทอดกันมากว่า 700 ร้อยกว่าปี

การคงสายพันธุ์สำหรับแมววิเชียรมาศเป็นเรื่องที่มีค่ามาก ในอดีตบ้านเราการศึกสงครามขึ้นรอบด้าน แมวเองก็เช่นกันบรรพบุรุษของพวกเค้าเองก็ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเหมือนกัน การที่แมวลักษณะเดียวกันเช่นขนสั้น หางเรียวยาว ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ น้องเดียวกัน มาผสมกันไม่ข้ามสายอาจทำให้พวกเค้าอ่อนแอ หรือพิการและไม่สามารถรักษาสายพันธุ์ดั้งเดิมเอาไว้ 

ในปัจจุบันจะมีแมววิเชียรมาศให้เห็น 2 ลักษณะ วิเชียรมาศบางตัวมีลักษณะขนยาว และหางเป็นกระบองไม่เรียวยาว กับอีกลักษณะขนสั้นหางเรียวยาว มีตาสีฟ้าจัดบ้าง ฟ้าอ่อนบ้างเข้มบ้างหรือบางตัวสีเขียวหยกบ้าง ตัวลายบ้าง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นวิเชียรมาศทั้งหมด เช่นเดียวกันกับคนก็มีสวยบ้างไม่สวยบ้างแต่เราทุกคนคือคนไทย

ส่วนพวกที่ไม่แท้เลยคือ พี่น้อง พ่อแม่ ไม่เหมือนกันซักตัวผสมข้ามสาย แต้มไม่ครบ อันนั้นถือว่าไม่ใช่พันธุ์แท้
           ลักษณะพิเศษของแมววิเชียรมาศ ไม่ว่าจะไปผสมกับแมวพันธุ์อะไรก็ตาม จะได้สีแต้ม 9 จุดบนลำตัวในต่างประเทศ ได้นำ แมววิเชียรมาศนี้ ไปผสมกับแมวไทยบางพันธุ์ ได้แมวที่มีแต้มสีอื่นๆอีกหลายสี เช่น แต้มสีเทา สีแดง ลายสีกลีบบัว 

            ตา : นัยน์ตา เป็นสีฟ้าเปล่งประกายสดใส ในตอนที่ยังเล็กๆ จะมีขนสีครีมอ่อนๆ แต่ พอโตขึ้นขนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือสีลูกกวาง ขนาดก็พอๆกับแมวไทยโดยทั่วๆไป ดวง ตาสีฟ้าชัดเจนนั้นจะมีลักษณะเหมือนตุ๊กตาจีน คือเอียงเข้าหากันลงไปทางปลายจมูก

           ขา : ช่วงขายางร่างระหง เท้าทั้ง 4 จะดูบอบบาง ด้านหลังจะยาวและยกสูงกว่าด้าน หน้าเล็กน้อย รูปเท้าจะเรียวแต่ฝ่าเท้าอวบ

           หาง : หางยาวเรียวลักษณะคล้ายหางเสือ แต้มตรงหางจะมีสีเข้มจากปลายหาง และ เริ่มจางลงเมื่อขึ้นมาถึงโคนสะโพก

           หัว : รูป ศีรษะยาวได้สัดส่วนที่เหมาะสม ส่วนที่อยู่ตรงแนวระดับตาจะเป็นส่วนที่กว้าง ที่สุดจึงมองดูแล้วโหนก และจะค่อยๆแคบลงมาจนถึงปลายปากหรือคาง

           หู : ใบหูใหญ่ตั้งชัน ปลายใบหูจะค่อนข้างแหลม โคนหูกว้าง

          ขน : ลำตัวมีสีนวลหรือสีครีม แต่จะเข้มขึ้นบริเวณแผ่นหลัง ลักษณะของสีนั้นจะเข้ม ขึ้นตามอายุ เมื่ออายุยังน้อยๆสีก็จะเป็นสีครีมอ่อนๆ พออายุเริ่มมากขึ้นก็เข้มขึ้นเรื่อยๆจน ดูเป็นสีน้ำตาลทางใบหน้าจะเด่นมาก เพราะแต้มที่จุดอยู่ตรงปลายจมูกนั้นจะกว้างออกครอบ ทั่วบริเวณเหมือนกับสวมหน้ากากไว้ เส้นขนที่ปกคลุมมีลักษณะสั้น แต่เป็นเส้นละเอียดอ่อนนุ่ม และดกหนาแน่นมาก

          
อาหารและการเลี้ยงดู

           อาหารแมวมี 2 ลักษณะคืออาหารเปียกกับอาหารแห้ง อาหารเปียกเช่นอาหารกระป๋องสำหรับแมว และอาหารเม็ดสำหรับแมว ส่วนไก่ ไข่ ปลา ต่างๆสามารถเสริมได้ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือน้ำสะอาดที่ต้องใส่ภาชนะตั้งไว้

พยายามเลี้ยงอย่างรับผิดชอบ ให้อยู่ในบ้านในสายตา ปล่อยเล่นได้ในบ้านเรา ไม่ให้ข้ามไปบ้านอื่น เค้าอาจไปฉี่ ไปอึ ไปขโมยของกิน สร้างความรำคาญให้ข้างบ้านได้ หรือไปทะเลาะกับแมว นก ไก่ กระต่าย หมา บ้านอื่น หรือโดนวางยาทำให้เกิดคดีขึ้นมาได้ หรือติดโรคกลับมาต้องมานั่งรักษากัน

       

Tags : แมวไทย.com เลี้ยงและอนุรักษ์สายพันธุ์แมววิเชียรมาศ แมวขาวมณี

ความคิดเห็น

  1. 1
    23/08/2013 11:29

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view